Video clip
Lượt truy cập website
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,346
  • Tháng hiện tại77,640
  • Tổng lượt truy cập1,426,749
BÌNH CHỌN

Đánh giá của bạn về Website này?

Giáo dục lòng tin cho trẻ con

Thứ năm - 16/10/2014 04:03

Giáo dục lòng tin cho trẻ con

Khi sinh con cha mẹ nào cũng muốn con mình khỏe mạnh, ngoan ngoãn thông minh. Và mỗi người đều có cách riêng để dạy con nên người, song, không phải ai cũng đạt được kết quả mà mình mong muốn. Có đứa trẻ học thì thông minh nhưng tính tình nhút nhát không dám tự quyết định bất cứ một điều gì. Có đứa trẻ học chữ thấy khó quá, cứ đứng cuối lớp mãi đâm ra lo lắng, thiếu tự tin.
Thực tế cho thấy nhiều đứa trẻ rất lúng túng, do dự khi chọn nghề nghiệp để bước vào đời. Việc thiếu lũng tin vào bản thõn mỡnh khiến nhiều đứa trẻ khi lớn lên dễ đầu hàng trước khó khăn của cuộc sống và số phận, không có nghị lực chịu đựng, rủi ro, vấp váp trong cuộc đời.

Trong khi ấy, cuộc sống như cơn lốc cuốn tuổi trẻ vào trong đó. Dù muốn hay không lớp trẻ cũng phải đương đầu với tất cả những khó khăn trên đường đời. Cho nên việc giáo dục và hướng dẫn cho con cái tạo dựng lũng tin và sức mạnh của bản thõn, để vượt qua khó khăn, trở ngại của cuộc đời là sự cần thiết.

Có một xây nhà văn kể lại: khi con trai nhỏ của anh hỏi: “Bố ơi! Con dốt quá phải không bố?”. Anh giật mỡnh, cú một thời gian anh quờn khụng học cựng con, khi con hỏi, anh mới kiểm tra lại - Chỏu học một cỏch thụ động, kết quả học tập xếp gần cuối lớp. Lo lắng, song anh vẫn bỡnh tĩnh bảo con: “Con khụng dốt nhưng bố chắc rằng con chưa biết cách học. Bố sẽ giúp con!”. Từ đó anh hướng dẫn cho con học tập một cách tỉ mỉ, có phương pháp, con anh học khá lên trông thấy. Từ đó nó rất vui vẻ hớn hở tin vào bố, có bố bên cạnh nó thấy tự tin hơn.

Chính cha mẹ là chỗ dựa chắc chắn cho con cái. Khi chúng gặp khó khăn vấp váp. Tục ngữ xưa có câu “Chị ngó em nõng” vừa thắm tỡnh ruột thịt lại vừa thể hiện được sự hỗ trợ đắc lực của người thân, sẵn lũng giỳp nhau khi gặp khú khăn hoạn nạn. Chính tỡnh cảm gia đỡnh và sự giỏo dục gia đỡnh đó giỳp cho cỏ nhõn tự hoàn thiện để trở thành người có ích cho xó hội, vững tin vào cuộc sống. Khụng ớt cỏc bậc cha mẹ đó giỏo dục con cỏi nờn người bằng chính sự gương mẫu, bằng chính nghị lực vượt khó của mỡnh. Nhưng cũng không phải hiếm các bậc cha mẹ đó lóng quờn con cỏi để chúng phát triển tự nhiên và nhận được sự giáo dục khiếm khuyết đưa tới những hậu quả đáng tiếc.

Những biến động trong gia đỡnh rất dễ tỏc động đến tuổi thơ. Cách dạy dỗ của cha mẹ, hoàn cảnh và môi trường sống của đứa trẻ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của trẻ. Ý chí, nghị lực, mục đích cuộc sống và nhiều đức tính khác của mỗi con người cần phải có để sống và tồn tại đa phần được tạo dựng từ thuở ấu thơ mà cha mẹ là người thầy đầu tiên dạy cho trẻ. Cha mẹ lơ là hoặc không có ý thức giỏo dục thỡ đứa trẻ khó có thể hoàn thiện được nhân cách của mỡnh. Gần đây báo chí có nêu nhiều hiện tượng tự tử của thanh thiếu niên. Đánh mất xe đạp, tự tử vỡ sợ cha mẹ đánh mắng. Không lấy được nhau vỡ cha mẹ khụng đồng ý cũng tự tử. Người yêu bỏ cũng tự tử. Thậm chí thi vượt rào trượt cũng nhảy lầu... Sự thật ấy nói lên điều gỡ? Phải chăng đó là biểu hiện của sự thiếu khả năng chịu đựng thất bại, rủi ro của lớp trẻ thời nay? Chúng đó thiếu một nhận thức sõu sắc về cuộc sống? Cuộc sống dự tươi đẹp thật, nhưng ở đó cũn cú biết bao khú khăn, rủi ro, thử thách lũng dũng cảm của con người. Nếu đứa trẻ không được trang bị một cách kỹ lưỡng về cách nhỡn nhận cuộc sống, chưa được rèn luyện chịu đựng khó khăn gian khổ, khi vấp ngó chỳng rất dễ lo sợ, bất lực khụng tỡm được giải pháp phù hợp. Cha mẹ hóy giỳp chỳng, trước hết hóy tạo cho chỳng ý thức tự lực và độc lập từ khi chúng bắt đầu ý thức được hành động của mỡnh. Chớnh cỏch sống của cha mẹ tỏc động trực tiếp đến trẻ.

Cha mẹ không đầu hàng trước khó khăn, luôn luôn sống có mục đích cao cả và hành động cao cả sẽ dạy cho những đứa con bài học thiết thực nhất. Ngoài ra cha mẹ cần giúp con bằng những lời khuyờn sỏng suốt nhất, chọn lọc cho con xem sỏch, xem phim hàn quốc... cú nội dung giỏo dục ý chớ tốt để tự suy nghĩ, tự giáo dục để vươn lên trong cuộc sống mai sau. Lời khuyến khích động viên đúng lúc của cha mẹ giúp trẻ rất nhiều, chúng tin mỡnh cú khả năng làm được những việc khó khăn nhất. Lời khiển trách, khuyên răn kịp thời của cha mẹ sẽ giúp trẻ tránh được những sai sót. Sự nghiêm khắc đúng mức của người cha, người mẹ sẽ giúp trẻ có nghị lực và khả năng chịu đựng những khó khăn sau này. Nếu sự giáo dục nghiêm khắc quá và tàn bạo quá khi dạy con sẽ đẩy con tới chỗ sợ, nhút nhát hoặc hung hăng chống trả, dễ trở nên tàn nhẫn, trơ lỡ.

Dạy con không dễ, dạy con trở thành người có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của xó hội, dỏm xả thõn vỡ nghĩa lớn và cú đủ nghị lực vượt mọi chông gai vấp phải trong đường đời lại càng khó. Vỡ thế cỏc bậc cha mẹ phải học rất nhiều, hiểu biết rất nhiều, nhạy cảm tinh tế và đặc biệt là phải có nghệ thuật dạy con thực sự, nhất là phải tạo được cho con một lũng tin vào bản thõn mỡnh. Để chúng có nội lực hướng mỡnh phỏt triển tốt. Hóy cho cỏc con lũng tin, tin cha mẹ, tin vào chớnh mỡnh và tin yờu cuộc sống để có lũng dũng cảm và nghị lực đạp bằng tất cả trở ngại, xây dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp.
 
 

Tác giả bài viết: NL (Theo trieuthanh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
bang doc w1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây