Nhà thiếu nhi Quảng Bình

http://nhathieunhiqb.vn


Từng trang sách một

Không có cách nào để "tua nhanh" cuốn sách cuộc sống. Mỗi người trong chúng ta đều phải sống từng trang, từng ngày một. Trong từng ngày đó, chúng ta góp phần viết nên từng dòng của cuốn sách, bằng từng khoảnh khắc một. Và hãy cứ tin rằng cuốn sách quý giá đó sẽ có một kết thúc hoàn hảo, nên sẽ là hoàn toàn ổn nếu bạn cứ đọc kỹ từng trang một đã...
Từ nhỏ, tôi đó cú một thúi quen xấu: Đó là luôn lật thật nhanh đến những trang cuối cùng của cuốn sách để xem mọi chuyện rồi sẽ kết thúc ra sao, mặc dù tôi mới chỉ đọc vài trang đầu tiên, hoặc cùng lắm là đọc được một nửa cuốn. Thói quen này khiến cho người bực mỡnh trước hết chính là Mẹ tôi. Mẹ than phiền rằng tôi hay sốt ruột, rồi sau này sẽ chẳng có tính kiên trỡ nhẫn nại, rồi sẽ chẳng vượt qua được những khó khăn… Những người tiếp theo bực mỡnh là bạn bố tụi, họ khụng khoỏi cỏi kiểu tụi cứ vội vàng núi cho họ biết kết thúc của cuốn sách họ đang đọc (mặc dù bản thân tôi có thể cũng chưa đọc hết, nhưng tôi đó xem trước kết thúc rồi). Và cuối cùng, thậm chí cả con gái tôi cũng không hài lũng. Nú khụng thớch khi tụi đọc sách cho nó nghe mà đang đọc được vài trang lại dừng để vội vàng "ngó qua cái phần kết".

Thường thỡ sự thiếu kiờn nhẫn của tụi khụng chỉ giới hạn trong những cuốn sỏch tụi đọc mà cũn cả những gỡ người khác đọc nữa. Tôi thật không hiểu tại sao mọi người lại không thích biết trước kết thúc rồi hóy quyết định có đọc tiếp hay không. Nhỡ cuốn sách mà mỡnh đang đọc có một cái kết rất tệ thỡ sao?

Cuối cùng, một hôm, con gái tôi nói bằng giọng rất nghiêm trọng: "Bố có thể đọc sách từng trang một như tất cả mọi người khác được không?".

Đôi khi, tôi thậm chí cũng không giới hạn thói quen xấu này chỉ với những cuốn sách. Tôi thích tua đến cuối bộ phim, tôi đọc dũng cuối cựng của bài bỏo trước cả dũng đầu tiên. Tệ hơn nữa, tôi cũn đó cố "tua" cả chớnh cuộc sống của mỡnh, và ngồi nghĩ xem mỡnh cần làm gỡ vào thời điểm vài tháng, hoặc thậm chí vài năm sau. Tôi đó chẳng thể tận hưởng từng ngày một chính vỡ việc đó.

Tụi biết rằng cuốn sỏch cuộc sống của mỡnh vẫn chưa được viết xong, và rằng tôi vẫn cũn nhiều trang để đọc. Thế nhưng do thói quen, tôi vẫn cố viết ngay cái kết thúc dù mới chỉ trải qua được một nửa cuốn sách đó. Từ lần này sang lần khác, một cách ngốc nghếch, tôi vẫn cứ "nhảy" lên phía trước, cố tưởng tượng ra các hoàn cảnh và cố tỡm cỏch giải quyết mọi vấn đề mà tôi có thể nghĩ tới cũn trước cả khi chúng xảy ra - và tôi cho rằng như thế, tôi có thể nhanh chóng đến được cái kết "hạnh phúc mói mói". Tuy nhiờn, cuộc sống lại khụng vận động theo cách đó. Cuộc sống thích đem tới những bất ngờ, và bạn không bao giờ biết được mỗi ngày mới sẽ đem tới những vấn đề, những thay đổi, những cơ hội mới nào.

Tụi vẫn nhắc nhở mỡnh nờn thư gión, nờn chậm lại, nờn tỡm niềm vui trong từng ngày. Và gần đây, tôi đó nhận được một lời nhắc nhở thú vị. Khi đang đọc sách, tôi lại mắc thói quen cũ: Tôi nhanh chóng lật sách đến trang cuối cùng - để sống trong tương lai thay vỡ hiện tại. Và bạn tin khụng, dũng cuối cựng của cuốn sỏch đó lại là: "Hóy cứ sống từng ngày một".

Khi đọc được những từ đó, tôi bỗng nhiên mỉm cười, quay trở lại trang sách mỡnh đang đọc, và biết ơn cuộc sống vỡ lại cú một bất ngờ nữa trong ngày.
Không có cách nào để "tua nhanh" cuốn sách cuộc sống. Mỗi người trong chúng ta đều phải sống từng trang, từng ngày một. Trong từng ngày đó, chúng ta góp phần viết nên từng dũng của cuốn sỏch, bằng từng khoảnh khắc một. Và hóy cứ tin rằng cuốn sỏch quý giỏ đó sẽ có một kết thúc hoàn hảo, nên sẽ là hoàn toàn ổn nếu bạn cứ đọc kỹ từng trang một đó.
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây