Video clip
Lượt truy cập website
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay4,258
  • Tháng hiện tại76,368
  • Tổng lượt truy cập1,340,771
BÌNH CHỌN

Đánh giá của bạn về Website này?

Bồi dưỡng tình cảm đạo đức cho trẻ

Thứ năm - 16/10/2014 03:44

Bồi dưỡng tình cảm đạo đức cho trẻ

Tâm hồn trẻ chân thật, trong sáng, ngây thơ nên việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức tốt đẹp ngay từ bé có vị trí rất quan trọng. Việc hình thành phẩm chất đạo đức của trẻ đòi hỏi phải có một quá trình nhất định.
Trước tiên là giáo dục nhận thức phải, trái, đúng, sai, thiện cảm đối với sự vật để phát triển thành thói quen hành vi và ý thức đạo đức của trẻ. Vỡ thế, làm cha mẹ phải biết gõy ảnh hưởng, truyền cảm, gợi mở hướng dẫn, thuyết phục và uốn nắn, bồi kem dưỡng da phẩm chất tốt đẹp cho con cái mỡnh theo tiờu chuẩn đạo đức xó hội.
Lời nói thống nhất với việc làm

Miệng nói, tay làm là động lực quan trọng để thúc đẩy việc nhận thức và tỡnh cảm ở trẻ trở thành hành vi đạo đức tốt. Cha mẹ có thể kết hợp cả hai phương thức là “lời nói đi đôi với việc làm”. Nói để giảng giải cho trẻ hiểu cặn kẽ từng vấn đề và sau đó sẽ có các hành động cụ thể. Ví dụ, khi thấy một cụ già, lang thang ăn mày, bạn có thể nói với trẻ rằng: “sức khỏe cụ đó yếu, khụng thể lao động để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống và có thể cụ không có con cái, hoặc con cái đó mất nờn cụ mới phải đi xin... Vỡ thế, nếu có tiền, chúng ta nên cho cụ một chút để cụ mua đồ ăn, thức uống”. Và sau đó, bạn rút tiền cho cụ...

Ngoài ra, việc giáo dục hành vi cho trẻ, cha mẹ phải tuyệt đối thống nhất giữa lời nói và hành động của mỡnh. Điều này có tác động lớn đến trẻ. Hành động của cha mẹ là cơ sở để trẻ dựa vào đó bắt chước và hỡnh thành hành vi đạo đức. Muốn giáo dục trẻ, trước hết cha mẹ cần phải thực hiện đúng với những lời mà mỡnh đó núi. Vớ dụ, chỳng ta vẫn thường dạy trẻ là: “cần phải biết lễ phép với người lớn...” thỡ cha mẹ phải thực hiện đúng những gỡ đó dạy chỳng, để trẻ noi gương. Cụ thể, cha mẹ phải cung kính, lễ phép với ông bà và những người cao tuổi hơn... Nếu lời nói và việc làm của người lớn không thống nhất, việc giáo dục trẻ bằng lời nói sẽ không hiệu quả.

Phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và nhận thức của trẻ

Khi trẻ 3 tuổi, cha mẹ hóy dạy trẻ biết thương yêu, biết đồng tỡnh với người khác, tôn trọng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của người lớn tuổi. Hóy gợi ý trẻ biết chia sẻ đồ chơi, thức ăn với các bạn, dạy trẻ biết chỳ ý lắng nghe người lớn nói, biết làm việc chăm chỉ khi được sai bảo.
Sau 3 tuổi, dạy cho trẻ bắt đầu biết một số quan hệ giữa người với người, phân biệt tốt - xấu về một số sự việc, vỡ thế hóy cho trẻ làm một số việc và thụng qua đó có thể giáo dục trẻ về phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Đó là biết yêu quý cỏc tài sản chung (đồ chơi, bàn ghế ở lớp...), yêu lao động; sống ngăn nắp, nề nếp; ăn nói, lễ phép; dũng cảm và thành thực...

Ở độ tuổi 5 đến 6, trẻ đó cú nhiều thay đổi. Trẻ đó biết được nhiều thứ và cũng nắm được những chuẩn mực phán đoán tốt - xấu, nhưng vẫn chưa thuần thục để suy xét vấn đề mang tính lý tớnh. Tớnh tỡnh của trẻ cũn chưa ổn định, dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh như: đánh, chửi người khác; làm một số việc không lễ phép... nên cần phải nắm sát việc giáo dục đạo đức cho trẻ.

Phải được biểu hiện trên nhiều góc độ

Tỡnh cảm đạo đức của trẻ phải được bộc lộ trên nhiều phương diện. Đối với bản thân: cần có nghĩa vụ, trách nhiệm, dũng cảm, yêu mến, kính trọng, nhân đạo, thật thà và biết cảm thông với người khác … Cha mẹ cần thông qua nhiều con đường và các phương pháp khác nhau để bồi kem dưỡng da tỡnh cảm đạo đức cho trẻ. Nếu chỉ quan tâm bồi kem dưỡng da cho trẻ về thái độ học tập, mà không chú trọng đến bồi kem dưỡng da tỡnh cảm cho trẻ với gia đỡnh, quê hương, tổ quốc... thỡ trẻ sẽ khụng thể cú nhận thức đạo đức đúng đắn và không phát triển toàn diện được.

Giáo dục đạo đức cho trẻ qua những tấm gương điển hỡnh

Trẻ thường tư duy bằng hỡnh tượng, nên việc giáo dục cho trẻ bằng phương pháp hỡnh tượng có tác dụng rất lớn. Đặc điểm của trẻ nhỏ là hay bắt chước những gỡ mà trẻ nhỡn thấy, nghe thấy. Vỡ vậy, cha mẹ cần dựa vào những đặc điểm này để bồi kem dưỡng da các phẩm chất đạo đức cho trẻ.

Hóy kể cho trẻ nghe về những tấm gương trong lịch sử như: chị Nguyễn Thị Sáu, Kim Đồng, Phan Đỡnh Giút, Nguyễn Văn Tám... Phương pháp này có tác dụng rất lớn đến việc giáo dục đạo đức ở trẻ. Ngoài ra, chúng ta cũn cú thể nờu gương việc tốt, người tốt về những người sống chung quanh để trẻ noi gương và học hỏi những đức tính cao đẹp: lễ phép; biết bảo vệ của công; giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn... Tuy nhiên, tấm gương đạo đức của cha mẹ là trẻ học được nhiều nhất trong cuộc sống.
Rèn luyện thường xuyên: Việc rèn luyện hành vi đạo đức cho trẻ phải được tiến hành thường xuyên và liên tục, để giúp trẻ hỡnh thành thúi quen đạo đức.
Hóy bỡnh tĩnh và nhẹ xây nhàng khuyến khớch trẻ: Cha mẹ cần giữ thỏi độ bỡnh tĩnh và nhẹ xây nhàng để hướng dẫn trẻ thực hiện các hành vi đạo đức. Không nên quát mắng khi trẻ có các hành động sai, mà hóy núi chuyện một cách cởi mở, vui vẻ để trẻ nhận ra hành động sai của mỡnh. Vớ dụ, trẻ vứt bỏ đồ chơi của bạn, cha mẹ có thể hỏi: “Tại sao con lại vứt đồ chơi của bạn?”, “Nếu bạn khác cũng vứt đồ chơi của con thỡ cú cũn đồ để chơi không?”... Sau khi phân tích cho trẻ hiểu về hành động sai của mỡnh và hóy rằng, con cần phải xin lỗi bạn phải khụng?
 
 

Tác giả bài viết: Theo mangthai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây