Video clip
Lượt truy cập website
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay4,726
  • Tháng hiện tại80,209
  • Tổng lượt truy cập1,713,197
BÌNH CHỌN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tổng kết Khoá học Kỹ năng sống

Thứ năm - 16/10/2014 04:21

Tổng kết Khoá học Kỹ năng sống

Ngày 28/7 , Nhà Thiếu nhi Quảng Bình tổ chức tổng kết Khoá học Kỹ năng sống "Hành trang cho con trưởng thành" hè 2013. Đến dự có anh Nguyễn Văn Thái - Phó Bí thư TT Tỉnh Đoàn, các cô chú trong Ban giám đốc, các giảng viên, các bậc phụ huynh và 52 em học sinh tham gia khoá học đầu tiên này. Sau 2 tháng tham gia khóa, các em học sinh đã tham gia 10 chuyên đề và 2 chuyến dã ngoại thực tế nhằm rèn luyện những kỹ năng cần thiết và phù hợp với độ tuổi.
Nhằm giúp các em học sinh rèn luyện hành vi có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, hiểu được giá trị của cuộc sống, bản thân và người khác. Bên cạnh đó, các em có khả năng ứng phó tích cực trước những thử thách của cuộc sống và sự lôi kéo thiếu lành mạnh của bạn bè, phòng ngừa những hành vi có hại cho sức khoẻ thể chất và tinh thần của các em. Chương trình nhằm trang bị các kỹ năng giúp các em tự tin và giao tiếp hiệu quả, biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong các tình huống của cuộc sống. Tổng số 52 học sinh chia 2 lớp gồm 2 lớp: Học sinh từ 8 – 11 tuổi (01 lớp), từ 12 – 15 tuổi (01 lớp).
Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng thuyết trình, Kỹ năng quản lý thời gian, quản lý chi tiêu, Giáo dục giới tính, kỹ năng nhận thức bản thân, kỹ năng từ chối, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, nghệ thuật cho phát triển và những chuyến trải nghiệm thực tế đầy thú vị.
Sử dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với lứa tuổi của từng lớp, sinh động lôi cuốn sự tham gia tích cực của học sinh, đặc biệt chú trọng các phương pháp tổ chức hoạt động cho học sinh, như: Phương pháp động não, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp đóng vai, phương pháp giải quyết tình huống, phương pháp kể chuyện, phương pháp trò chơi...
Lãnh đạo Nhà thiếu nhi luôn trăn trở và quan tâm để tổ chức mô hình hoạt động mới (Kỹ năng sống) cho trẻ em Quảng Bình hè 2013. Luôn tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho Lớp Kỹ năng sống, như: Trang bị máy chiếu, âm thanh, phòng điều hòa... Đồng thời, luôn quan tâm động viên kịp thời để giảng viên tham gia giảng dạy tốt. Với đội ngũ giảng viên nhiệt tình, tâm huyết và có kinh nghiệm làm việc với trẻ em cùng phương pháp truyền dạy tích cực, hấp dẫn và đầy cuốn hút đã tạo được hứng thú cho các em học sinh tham gia. Ngoài đội ngũ giảng viên có uy tín trong tỉnh, Nhà thiếu nhi mời 02 giảng viên từ Hà Nội là TS Đinh Đoàn và Nhà báo Lan Minh. Một buổi học, bên cạnh giảng viên chính, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên trợ giảng và theo dõi nắm bắt tình hình học sinh.


Đ/c Trần Cảnh - Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi Quảng Bình phát biểu tại buổi lễ.

Hầu hết học sinh đều tham gia đầy đủ, rất hào hứng và sôi nổi trong các giờ học. Các em là những học sinh ngoan, thông minh, nhanh nhẹn nên tiếp thu nhanh, vận dụng tốt trong các bài tập thực hành giảng viên đưa ra. Các em của lớp học sinh THCS có ý thức học tập rất tốt, luôn trật tự và tích cực trong tham gia các hoạt động mà giảng viên đưa ra. Các em học sinh lớp TH cũng rất thông minh và giàu trí tưởng tượng. Một số em có thể suy đoán và xây dựng thành những tình huống thú vị từ những điều rất đơn giản của giảng viên. Thực sự các em cũng đã tạo nhiều bất ngờ cho giảng viên từ sự thông minh cũng như những tình cảm đặc biệt của các em. Trong quá trình tổ chức khóa học, Nhà thiếu nhi luôn quan tâm theo sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em, thường xuyên trao đổi với các giảng viên giảng dạy về nội dung cũng như tình hình thực tế của các lớp để có phương pháp giảng dạy phù hợp và hiệu quả. Một điều đặc biệt làm nên thành công của khóa học là sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Từ việc đưa đón các em trong các buổi học đến sự quan tâm con sau những buổi học và có sự phản hồi, trao đổi để kịp thời nhắc nhở các em.
Bằng phương pháp truyền dạy lấy học sinh làm trung tâm, chủ yếu là sự chủ động của học sinh (đóng vai, giải quyết tình huống, làm việc nhóm, trò chơi, nêu vấn đề...) các em đã tham gia rất hào hứng trong hầu hết các buổi học. Các em đã có những tiến bộ rõ rệt, các em đã trưởng thành lên từng ngày qua những giờ dạy, những chuyên đề của mỗi ngày học. Nhiều em từ ngày đầu đến lớp rụt rè, thiếu tự tin khi phát biểu trước lớp, nhưng đến nay hầu hết các em đều mạnh dạn và tự tin hơn. Đặc biệt, các em nắm được những thông tin cơ bản và thực hành về các kỹ năng đã được học. Các em được tập làm người dẫn chương trình, nhận thức bản thân, quản lý thời gian và quản lý chi tiêu, xác định mục tiêu và lập kế hoạch cho bản thân, đóng vai các tình huống biết từ chối hay tự bảo vệ bản thân, tập mua sắm và biết chia sẻ yêu thương với những người thân yêu trong gia đình cũng như bạn bè cùng trang lứa còn gặp khó khăn. Sau khóa học các em cũng nắm được những kiến thức cơ bản về giới tính và cách phòng tránh khi bị xâm hại, phòng tránh tai nạn thương tích. Và đặc biệt, các em còn biết cách xây dựng kịch bản để tập luyện diễn kịch thông qua chuyên đề Nghệ thuật cho phát triển. Đến với khóa học này, các em có thêm cơ hội giao lưu học hỏi và có thêm nhiều người bạn mới. Hầu hết các em đều hòa đồng, thân thiện và đã hiểu nhau hơn sau 2 tháng học tập. Chắc chắn rằng các em không chỉ có thêm những điều bổ ích cho hành trang trưởng thành của mình mà quan trọng hơn nữa các em đã có thêm những tình bạn thật khó quên.
Bên cạnh đó, các em đã có những chuyến trải nghiệm thực tế đầy thú vị và nhiều ý nghĩa từ Chia sẻ yêu thương với các bạn Làng trẻ SOS, thăm Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Hai tháng khó để tất cả những điều các em học trở thành kỹ năng. Nhưng hy vọng các em sẽ thường xuyên vận dụng nó trong cuộc sống hàng ngày để có thể trở thành những kỹ năng cần thiết cho hành trang trưởng thành của các em. Rất mong phụ huynh luôn quan tâm, nhắc nhở để các em ứng dụng và phát huy tốt các kỹ năng đã học. Đồng thời, Nhà thiếu nhi tạo điều kiện cho các em từ 12 tuổi tham gia vào hoạt động CLB Phóng viên nhỏ để tiếp tục rèn luyện những kỹ năng đã được học.
Có thể nói, khóa học Kỹ năng sống "Hành trang cho con trưởng thành" đầu tiên năm 2013 mở ra một mô hình hoạt động mới đầy bổ ích cho các em thiếu nhi. Trong thời gian tới, Nhà thiếu nhi sẽ rút kinh nghiệm để triển khai mô hình hoạt động này ngày càng hiệu quả hơn. 

Cũng trong chương trình tổng kết, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình đã trao giấy chứng nhận cho 52 em học sinh đã hoàn thành khoá học.


Anh Nguyễn Văn Thái - Phó Bí thư TT Tỉnh Đoàn và Đ/c Trần Cảnh - Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi Quảng Bình Trao Giấy chứng nhận hoàn thành Khóa học cho các em.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI LỄ TỔNG KẾT

Hai MC của Khóa học Kỹ năng sống. Rất tự tin và chững chạc.

Một trong những Tiết mục văn nghệ sôi động nhưng không kém phần nhí nhảnh của bạn nhỏ trong lớp Kỹ năng sống.

Em Bùi Thị Trâm Anh - Lớp Kỹ năng sống (12-15 tuổi) phát biểu cảm nghĩ.


Tiểu phẩm ngắn do chính các em học sinh lớp Kỹ năng sống dàn dựng và biểu diển đã tái hiện lại những phim hàn quốc sinh động qua 2 tháng học tập, rèn luyện.

Đ/c Đoàn Thị Lương và Đ/c Nguyễn Thị Mai - Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi Trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho các bạn học sinh.

Các em học sinh của Khóa học Kỹ năng sống.

Tác giả bài viết: PVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
bang doc w1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây